Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Việc làm lái xe đầu kéo yêu cầu bằng cấp hạng gì?

Việc làm lái xe đầu kéo yêu cầu bằng cấp hạng gì?

Đánh giá

Muốn tìm kiếm việc làm lái xe đầu kéo thì cần có bằng cấp gì và làm thế nào để được cấp giấy phép lái xe? Đây luôn là thắc mắc của rất nhiều tài xế đang có ý định xin vào công việc này. Để hiểu rõ hơn về các quy định và yêu cầu khi lái xe đầu kéo, bạn có thể tham khảo bài việc sau đây.

Theo quy định của Bộ Giao thông và vận tải, tùy vào từng trọng tải của các  loại xe khác nhau, người điều khiển xe phải đạt các bằng lái, giấy phép lái xe thuộc hạng xe tương ứng. Bằng lái xe theo tiêu chuẩn của bộ giao thông và vận tải tại Việt Nam được xếp hạng từ thấp đến là hạng A1 đến hạng cao nhất hạng FD. Ngoài kinh nghiệm và kỹ năng ra thì đối với mỗi người đi xin việc làm lái xe đầu kéo đều phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép lái xe.

Yêu cầu về bằng cấp khi xin việc làm lái xe đầu kéo

Việc làm lái xe đầu kéo yêu cầu bằng cấp hạng gì? - Ảnh 1
Muốn lái xe đầu kéo phải có bằng FC. (Nguồn: Internet)

Quy định về luật an toàn giao thông đường bộ cho phép người điều khiển lái xe và lưu thông các loại xe đầu kéo trên đường khi đã được cấp bằng hạng FC. Đây là loại giấy phép lái xe được cấp cho những người lái xe được phép điều khiển các loại xe rơ móc, sơ mi rơ móc và ô tô đầu kéo tại Việt Nam.

Trước đây, theo quy định thì người dùng vẫn có thể hoàn toàn sử dụng bằng hạng C để điều khiển các loại xe sơ mi rơ móc và xe đầu kéo. Tuy nhiên, bởi trường hợp tai nạ các tài xế lái các loại xe này thường xuyên xảy ra do lỗi xử lý kém nên quy định này đã được sửa đổi. Giấy phép lái xe cho các loại xe ô tô đầu kéo được nâng hạng lên thành bằng FC. Nếu như muốn xin việc làm lái xe đầu kéo thì yêu cầu các tài xế phải học lên bằng FC để đảm bảo an toàn hơn khi lưu thông trên đường.

Điều kiện để học lên bằng hạng FC

Nếu như đã có bằng lái xe hạng C và muốn nâng hạng lên thành FC, thì bạn phải có ít nhát 3 năm lành nghề kinh nghiệm lái xe hạng C và không được gây vụ tai nạn nghiêm trọng nào thì sẽ đáp ứng yêu câu đi học nâng cấp bằng.

Việc làm lái xe đầu kéo yêu cầu bằng cấp hạng gì? - Ảnh 2
Lái xe có bằng C vẫn có thể nâng cấp lên bằng FC nếu đủ điều kiện. (Nguồn: Internet).

Tuy nhiên do tình hình công ty, doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam trong thời gian qua có nhu cầu sử dụng xe đầu kéo nhiều nên kiến nghị giảm thời gian hành nghề hạng C để được nâng cấp lên hạng FC. Điều này cũng đươc Hiệp hội vận tải hàng hóa ở các tỉnh địa phương kiến nghị với Bộ Giao thông và vận tải để kịp thời sửa đổi quy định cấp phép bằng lái hạng FC.

Theo quy định mới sửa đổi này thì những công dân đang làm việc tại Việt Nam trong độ tuổi từ 24 trở lê, nếu đã được cấp bằng C, D, E thì chỉ cần 1 năm hành nghề lái xe một cách an toàn sẽ được yêu cầu cấp bằng lái xe đầu kéo FC. Đặc biệt trong luật mới này quy định cho phép các học viên được đào được lấy bằng FC mà không phải thông qua bằng cấp hay chứng chỉ nào khác. Giờ đây nếu muốn xin việc làm lái xe đầu kéo thì trở ngại về bằng cấp không còn là nỗi lo ngại lớn cho các tài xế.

Quy trình lấy bằng FC lái xe đầu kéo

Các quy trình lấy bằng lái xe Fc được thực hiện the0 quy định của luật an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam cũng như chia sẻ của các trung tâm đào tạo lái xe. Theo đó, với những người đã có bằng C, D, E có kinh nghiệm hành nghề 3 năm và chạy xe an toàn khoảng 50 nghìn và đã từng lái xe container liên tục trong vòng 2 năm thì sẽ được miễn thi lý thuyết. Vậy là các tài xế chỉ cần vượt qua phần thi thực hành lái xe đầu kéo sẽ được nâng cấp lên bằng FC.

Việc làm lái xe đầu kéo yêu cầu bằng cấp hạng gì? - Ảnh 3
Tài xế tham gia thi sát hạch cả lý thuyết và thực hành mới được cấp bằng FC. (Nguồn: Internet).

Với những người thâm niên lái xe chỉ vừa đủ 3 năm cho các bằng C, D, E và chạy xe an toàn trong khoảng 50 nghìn cây số nhưng lại điều khiển xe container liên tục từ 1 đến 2 năm sẽ không phải học lý thuyết. Nhưng phải tham gia thi sát hạch cả lý thuyết lẫn thực hành mới có thể được cấp bằng lái hạng FC.

Nếu như muốn xin việc làm lái xe đầu kéo, bạn đã có bằng lái C, D, E điều khiển xe 50 nghìn cây số an toàn với thâm niên 3 năm nhưng thời gian điều khiển xe container chỉ dưới 1 năm thì không phải học thực hành như bắt buộc phải học lý thuyết và thi cả lý thuyết lẫn thực hành. Còn với các lái xe đã có bằng lái C, D, E nhưng lại chưa từng lái xe an toàn cũng như chưa điều khiển xe container trước đó sẽ phải đăng ký học và thi sát hạch cả 2 nội dung lý thuyết lẫn thực hành thì mới được cấp phép lên bằng hạng FC.

Như vậy, nói tóm lại chỉ cần công dân Việt Nam có đủ kinh nghiệm lái xe thâm niên 3 năm và chạy xe an toàn khoảng 50 nghìn kim sẽ được yêu cầu tham gia đăng ký học và thi lấy bằng FC ở cả lý thuyết lẫn thực hành.

Do việc điều khiển xe container, xe đầu kéo không hề dễ dàng như khi lái một chiếc ô tô con, xe taxi hay xe du lịch. Ở xe đầu kéo có 2 phần đầu tách biệt nhau với đầu kéo có trọng tải lớn nên việc di chuyển sẽ vô cùng khó khăn. Điều này bắt buộc người điều khiển phải có thâm niên lành nghề lái xe mới có thể xử lý được những chiếc đầu kéo này khi lưu thông trên đường một cách an toàn.

Các vấn đề khó khăn khi lái xe đầu kéo thường gặp

Nếu như bạn muốn theo đuổi việc làm lái xe đầu kéo thì ngoài chuyện bằng cấp cho phép ra thì còn phải học hỏi thêm rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm điều khiển các đầu kéo xe một cách an toàn. Bởi lẽ xe đầu kéo hay xe có tải thùng lớn là những loại xe có kích thước lớn và rất khó điều khiển. Vậy nên, điều cần thiết ở đây là người lái phải có kỹ năng và kinh nghiệm để xử lý các sự cố bất ngờ.

Việc làm lái xe đầu kéo yêu cầu bằng cấp hạng gì? - Ảnh 4
Vụ tai nạn nghiêm trọng của xe đầu kéo trên đường. (Nguồn: Internet).

Bên cạnh đó, một số đuôi kéo là thùng hàng đôi có kích thước lớn nên sẽ gặp khó khăn khi đi qua gầm cầu. Thậm chí do kích thước quá lớn có thể không thể đi qua, rất dễ gây nê tai nạn. Đặc biệt, lái xe đầu kéo vào ban đêm thì lại càng hết sức cẩn trọng. Do buổi tối nên tầm nhìn hạn chế, nếu như tài xế chạy quá nhanh so với tốc độ cho phép thì sẽ rất khó xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ phía trước.

Hơn nữa, đa số lái xe đầu kéo thường phải chạy đường dài buổi tối do vậy sẽ rất dễ có cảm giác buồn ngủ. Vì thế bạn nên sắp xếp một phụ lái đi kèm hoặc nếu như bất cứ khi nào mệt mỏi và buồn ngủ thì phải dừng lại để nghỉ ngơi rồi mới tiếp tục hành trình. Vấn đề uống rượu bia và sử dụng chất kích thích trước và trong lúc lái xe là điều cấm tuyệt đối với tất cả các tài xế chứ không riêng gì tài xế điều khiển xe đầu kéo. Trên thực tế, có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra do người lái là tài xế đầu kéo say sỉn, không làm chủ được vô lăng gây nên nhiều tổn thất nghiêm trọng, thậm chí cả tính mạng con người.

Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin cần thiết về việc làm lái xe đầu kéo cũng như những yêu cầu về bằng cấp mà tài xế phải có khi điều khiển loại xe này. Hy vọng sau những chia sẻ này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để chuẩn bị cho công việc sắp tới của mình.

Nguyệt Lương

Nguồn: https://timviecvantai.net

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.