Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Thủy kích là gì? Khi gặp tình huống này tài xế nên xử lý ra sao?

Thủy kích là gì? Khi gặp tình huống này tài xế nên xử lý ra sao?

4 (80%) 1 vote

Tình trạng bị thủy kích rất dễ gặp phải khi tài xế lái xe qua những vùng ngập nước. Xe bị thủy kích có nguy cơ bị hỏng hóc động cơ và chi phí để sửa chữa là rất lớn. Vậy thủy kích là gì và trong trường hợp này cần phải xử lý ra sao? Hãy cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây  nhé!

Thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng mà các tài xế thường hay gặp phải khi lái trong mùa mưa bão hay đi qua những vùng ngập nước. Đây là tình trạng xe ô tô chết máy do nước tràn vào qua đường hút gió.

Khi có chất lỏng tràn vào buồng đốt của xe,chất lỏng này rất khó nén nên piston trong xi lanh không thể đẩy xuống để hoàn thành chu kỳ khiến cho động cơ ngừng hoạt động, làm cho xe chết máy.

Thủy kích là gì? Khi gặp tình huống này tài xế nên xử lý ra sao? - Ảnh 1
Thủy kích là gì?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy kích

Vậy thì nguyên nhân nào gây ra hiện tượng thủy kích? Lý do dễ xảy ra thủy kích nhất là khi ô tô lưu thông trên những con phố ngập úng, đặc biệt đối với những mẫu xe có hệ thống hút gió động cơ đặt thấp như hatchback hoặc sedan. Nước tràn vào hút gió động cơ sẽ gây ra hiện tượng chết máy. Một vài trường hợp có thể do nước làm mát động cơ chảy vào buồng đốt, khiến cho đầu gioăng quy-lát bị hư hỏng.

►Xem thêm: Thông tin tuyển dụng mới nhất ở nhiều lĩnh vực dành cho ứng viên cần tìm việc làm

Thủy kích ảnh hưởng như thế nào đến xe?

Hiện tượng thủy kích có thể có những ảnh hưởng xấu tới xe của bạn. Một số thiệt hại bạn thường sẽ gặp phải khi xe bị hiện tượng thủy kích:

  • Khi nước tràn vào xe sẽ tạo nên một lực ép khá lớn, lực ép này tương phản với áp lực từ các piston từ dưới đẩy mạnh lên hỗn hợp khí nạp. Trong trường hợp này, nếu tài xế vẫn cố khởi động xe ô tô sẽ vô tình khiến cho lượng nước tràn vào càng nhiều với lực càng mạnh làm các tay biên piston bị biến dạng thậm chí là gãy, hỏng.
  • Khi tay biên piston gãy sẽ làm giảm sút chất lượng hoạt động của xi lanh và làm hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy khiến động cơ xe hư hỏng nghiêm trọng.
Thủy kích là gì? Khi gặp tình huống này tài xế nên xử lý ra sao? - Ảnh 2
Thủy kích ảnh hưởng như thế nào đến xe?
  • Ngoài hư hỏng động cơ, thủy kích còn tác động xấu lên hệ thống điện của xe. Khi xe bị ngập nước, hệ thống điện trên ô tô như đèn, còi, hệ thống âm thanh giải trí… cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Nếu xe ngập quá lâu trong điều kiện nước có nồng độ muối cao thì nguy cơ gầm và vỏ xe bị ăn mòn rất cao. Trường hợp xe ngập ở mực nước sâu nước có thể tràn vào khoang xe những chi tiết trong khoang nội thất ô tô như thảm lót sàn, ghế ngồi cũng sẽ bị ngấm nước và ẩm mốc.
  • Chi phí để sửa chữa những hỏng hóc liên quan đến động cơ xe ô tô là rất đắt đỏ. Đặc biệt là đối với những mẫu xe cao cấp chi phí để thay phụ tùng rất lớn.
  • Những chiếc ô tô bị thủy kích nhiều lần không được chăm sóc và bảo dưỡng xe tốt thì giá trị thanh khoản không cao. Khi muốn bán lại những chiếc xe này có giá chuyển nhượng thấp.

► Đừng bở lỡ: Thông tin một số vị trí tuyển dụng tại Honda Việt Nam dành cho các ứng viên quan tâm

Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập lụt để tránh tình trạng thủy kích

Vào mùa mưa bão nhiều tuyến đường sẽ thường xảy ra tình trạng bị ngập úng. Tình trạng này khiến giao thông trên đường bị ùn tắc nghiêm trọng và các phương tiện qua lại có thể gặp hiện tượng thủy kích, dẫn đến thiệt hại về tài sản và cả sự an toàn của những người tham gia lưu thông.

Nếu bắt buộc phải đi qua vùng ngập nước thì một số điều tài xế cần lưu ý để xử lý tình huống.

  • Khi lái xe qua vùng bị ngập nước, nên hạn chế lấy gió qua hệ thống nạp khí bằng cách bạn tháo lọc gió động cơ để lấy gió từ khoang máy. Cách này sẽ giúp hạn chế nước tràn vào đường hút gió dẫn đến hiện tượng thủy kích.
  • Hãy quan sát những chiếc xe lưu thông xung quanh để có thể áng chừng mực nước ngập. Và lưu ý không di chuyển quá gần với những xe khác để tránh tình huống sóng nước từ các xe khác tạo ra dâng cao có cơ hội xâm nhập vào đường hút gió động cơ xe của bạn.
Thủy kích là gì? Khi gặp tình huống này tài xế nên xử lý ra sao? - Ảnh 3
Cách xử lý khi gặp hiện tượng thủy kích

► Khám phá ngay: Danh sách các doanh nghiệp tuyển dụng mới nhất dành cho ứng viên tìm việc làm tại Hà Nội

  • Tắt hệ thống điều hòa của xe, duy trì vận tốc chậm rãi dựa vào tình hình thực tế. Điều chỉnh lại chế độ lái bán tự động ở số 1 nếu như bạn đang lái xe sử dụng số tự động và lưu ý không được nhấn côn nếu là xe sốsàn.
  • Không tăng tốc xe đột ngột bởi khi bạn tăng ga, ở vòng tua máy cao, nước tràn vào nhiều tạo ra lực nén mạnh sẽ khiến cho các tay biên piston bị gãy dẫn đến ô tô chết máy.
  • Khi xe ngập nước và bị thủy kích động cơ sẽ ngừng hoạt động, tài xế cần lưu ý rằng không được khởi động lại xe. Bạn nên rút chìa khóa, quan sát mực nước bên ngoài để ra khỏi xe an toàn mà không để nước tràn vào trong xe. Gọi cho đội cứu hộ, các kỹ thuật viên để kịp thời xử lý sự cố này.
  • Khi đã vượt qua vùng nước ngập bạn cần thực hiện thao tác rà phanh thêm 1 đoạn đường ngắn nữa để loại bỏ nước lọt vào đường nạp gió. Xuống xe và kiểm tra lại tình trạng khoang máy xe ô tô để đảm bảo mọi thứ ổn.

Trên đây là một số kinh nghiệm lái xe để tránh gặp tình trạng thủy kích khi đi qua những vùng nước cao. Mong rằng thông tin chúng mình cung cấp hữu ích với bạn và có thể giúp bạn hạn chế những tình huống xấu khi lái xe.

► Tham khảo: File cv xin việc ấn tượng, chuyên nghiệp dành cho ứng viên thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau

4 (80%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.