Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào?

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào?

Đánh giá

Để đảm bảo sức khỏe cũng như an toàn cho tài xế và mọi người xung quanh, Luật giao thông đường bộ đã đưa ra giới hạn thời gian làm việc của người lái xe ô tô. Nhưng điều đáng buồn là không ít tài xế lại phớt lờ quy định này để rồi bị phạt nặng, thậm chí gây nên các vụ tai nạn nghiêm trọng. Nếu như bạn đang có ý định tìm việc lái xe thì hãy tìm hiểu kỹ quy định này qua bài viết dưới đây.  

Trong thời gian gần đây, rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến người dân vô cùng hoang mang đồng thời luôn có cảm giác lo sợ mỗi lúc tham gia giao thông. Vậy nguyên nhân là do đâu?  Theo quy định thì tài xế ô tô là một công việc đặc thù và chỉ được phép lái xe một ngày không được quá 10 tiếng và không lái xe liên tục trong vòng 4 giờ. Trong một số trường hợp tài xế ô tô nặng nhọc, nguy hiểm thì sẽ có quy định riêng.

Thời giờ làm việc của người lao động theo quy định của pháp luật

Số lượng thời gian làm việc theo quy định

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào? - Ảnh 1
Thời gian làm việc đối với người lao động bình thường không quá 8 tiếng mỗi ngày. (Nguồn: Internet).

Đối với mọi người lao động bình thường theo quy định, thời gian làm việc không quá 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Người sử dụng lao động được phép quy định thời gian làm việc theo giờ, ngày hoặc tuần. Nếu như lao động tăng ca thì không được quá 10 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, Nhà nước khuyến khích chỉ nên để lao động làm việc khoảng 40 giờ mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe và hiệu suất công việc tốt hơn.

Chưa nhắc đến thời gian làm việc của người lái xe ô tô, với những lao động thực hiện các công việc nặng nhọc, nguy hiểm vào độc hại thuộc danh mục quy định của Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội sẽ không được làm việc quá 6 giờ mỗi ngày.

Thời gian làm ngoài giờ

Ngoài thời gian làm việc hành chính ban ngày từ 7 giờ sáng đến 17 giờ (hoặc 8 giờ đến 17 giờ 30 phút) tùy thuộc vào từng cơ quan, thì một số lao động còn phải làm vào buổi đêm. Theo quy định, giờ làm việc ban đêm cho các lao động sẽ được tính từ 22 giờ khuya đến 6 giờ sáng của ngày hôm sau.

Làm thêm ngoài giờ chính là khoảng thời gian mà người lao động làm việc ngoài giờ làm việc quy định bình thường, thỏa thuận giữa lao động và người sử dụng lao động hoặc theo nội quy của cơ quan. Người sử dung lao động được phép cho người lao động làm thêm giờ nếu như đáp ứng các yêu cầu sau đây:

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào? - Ảnh 2
Lao động làm việc thêm giờ được tính theo quy định của Luật lao động. (Nguồn: Internet)

  • Người lao động chấp thuận làm thêm giờ
  • Bảo đảm số giờ tăng ca không vượt qua 50% thời gian làm việc bình thường trong một ngày. Trường hợp lao động làm việc quy định theo tuần thì số giờ không được quá 12 giờ mỗi ngày (tức tăng ca làm việc không được quá 2 tiếng trong 1 ngày) không quá 30 ngày mỗi tháng và tổng số giờ không được lớn hơn 200 giờ mỗi năm. Một số trường hợp đặc biệt do Nhà nước quy định thì được phép làm thêm giờ không quá 300 tiếng mỗi năm.
  • Sau mỗi đợt tăng ca tối đa 7 ngày liên tục trong tuần, người sử dụng lao động phải sắp xếp để người lao động nghỉ ngơi bù cho số thời gian phải làm việc không được nghỉ.

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô

Dù là lái xe chở khách hay chở hàng hóa, làm việc cho một công ty hay làm việc tự do thì nếu như làm chủ được thời gian làm việc của người lái xe ô tô theo quy định sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Lái xe chở hàng

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào? - Ảnh 3
Lái xe chở hàng không được làm việc quá 10 tiếng mỗi ngày. (Nguồn: Internet).

Thời gian lái xe hàng ngày của tài xế không quá 10 giờ liên tục trên các tuyến đường giao thông công cộng hoặc với các tuyến đường đặc thù đang trong thời gian làm việc như nông nghiệp, lâm nghiệp, mỏ khai thác than, đá, công trình xây dựng. Trong đó thời gian làm việc của người lái xe ô tô chở hàng có giới hạn không quá 11 tiếng mỗi ngày.

Có một số tài chế ghi chép lại số giờ lái xe của mình hàng tuần hoặc theo dỗi trên đồng hồ đo tốc độ để không bị xử phạt theo quy định pháp luật. Đồng thời, đây cũng là cách để đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn cho chính người tài xế và mọi người xung quanh.

Lái xe chở khách

Thời gian làm việc quá sức chính là nguyên nhân khiến tài xế ô tô gây tai nạn nghiêm trọng. Trên thực tế,  có rất nhiều tài xế, nhất là lái xe khách đường dài vẫn luôn làm việc cả đêm lẫn ngày bất chấp tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi. Tuy nhiên, đằng sau mỗi tay lái đó là sự an toàn của các hành khách trên xe và cả bản thân của người tài xế.

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào? - Ảnh 4
Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Quảng Nam do tài xế chở khách làm việc gần 20 tiếng mỗi ngày. (Nguồn: Internet).

Mới đây nhất là vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Quảng Nam khiến 13 người tử vong. Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân ban đầu là do tài xế làm công việc lái xe đón dâu đã làm việc gần 20 giờ mỗi ngày vượt quá thời gian làm việc của người lái xe ô tô theo quy định. Trong lúc lái xe không tỉnh táo, tài xế đã va chạm kinh hoàng với container và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, biến ngày “đại hỉ thành đại tang”.

Theo quy định, thì tài xế chở khách sau khi lái xe suốt 5 tiếng 30 phút thì bắt buộc phải có thời gian nghỉ ngơi tối thiểu trong khoảng 30 phút. Hoặc trong thời gian lái xe chở khách 8 tiếng 30 phút thì tài xế phải được nghỉ ít nhất khoảng 45 phút. Sau khi kết thúc thời gian 8 tiếng 30 phút, các tài xế cũng phải được nghỉ ngơi tối thiểu 30 phút, trừ các tài xế đã làm việc hết ngày.

Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 16 tiếng mỗi ngày kể từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc công việc. Trong đó đã tính cả các công việc không liên quan đến lái xe vào tất cả thời gian nghỉ của tài xế. Người lái xe khách phải đảm bảo nghỉ ngơi 10 tiếng trong suốt cả hành trình kể từ lúc bắt đầu nhận việc cho đến khi đợt làm việc cuối cùng trong tuần.

Do là công việc đặc thù và vất vả nên các tài xế phải được có tối thiểu một khoảng thời gian nghỉ cứ 2 tuần 1 lần và không được chạy xe trong vòng 1 ngày.

Trường hợp ngoại lệ và quy định xử phạt 

Quy định xử phạt lái xe quá thời gian làm việc của người lái xe ô tô

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào? - Ảnh 5
Tài xế sẽ bị phạt tiền và tước quyền giấy phép lái xe nếu như vi phạm quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô. (Nguồn: Internet)

Theo quy định thì thời gian làm việc của người lái xe ô tô là không được quá 10 tiếng và không chạy xe liên tục nhiều hơn 4 tiếng mỗi ngày. Nếu như không cấp hành quy định đó thì việc xử phạt sẽ được căn cứ theo luật. Tài xế sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe ô tô vượt quá thời gian quy định.

Không những bị phạt tiền, tài xế vi phạm còn bị tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng tùy vào mức độ nặng nhẹ của hành vi vi phạm.

Trường hợp ngoại lệ

Để tránh cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi, một số lái xe đường dài đã tìm đến các loại chất kích thích như cà phê, thuốc tăng lực và thậm chí là heroin, ma túy khiến cho độ nguy hiểm của công việc ngày càng tăng cao. Bởi trên thực tế, chất ma túy không làm tăng sự tỉnh táo cho tài xế mà càng khiến cho sức khỏe, thị lực càng giảm sút nên rất khó phát hiện ra chướng ngại vật trên đường đi. Do đó, ngoài thời gian làm việc của người lái xe ô tô theo quy định, các lái xe còn phải hết sứ lưu ý điều này.

Quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô như thế nào? - Ảnh 6
Lái xe quá thời gian quy định khiến lái xe mệt mỏi và dễ gây tai nạn. (Nguồn: Internet).

Nếu bị như tài xế bị kết tội sử dụng chất ma túy khi tài xế sẽ bị cấm lái xe trong vòng 1 năm. Thậm chí trường hợp nặng có thể bị phạt tiền và phạt tù lên tới 6 tháng. Bên cạnh đó, giấy phép lái xe của tài xế sẽ bị lưu thông tin về việc sử dụng ma túy trong vòng 11 năm. Đối với việc lái xe gây tai nạn nghiêm trọng chết người có thể bị lĩnh án tù 14 năm tối đa.

Xem thêm

Quy định về mức phạt đã rõ ràng như vậy nhưng thời gian làm việc của người lái xe ô trên thực tế rất khó kiểm soát. Đặc biệt, các tài xế được sự phớt lờ và tiếp tay của các doanh nghiệp vận tải. Một số lái xe chạy xe liên tục 4 tiếng nhưng chỉ cần đáp ứng đủ nhủ cầu phục vụ chở hàng, chở khách, các doanh nghiệp vẫn điều động tài xế đó chạy ngay chuyến tiếp theo một cách không ngần ngại. Từ đó gây nên nhiều hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Nguyệt Lương

Nguồn: https://timviecvantai.net 

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.