Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Những lưu ý quan trọng cần biết khi ứng tuyển việc làm lái xe đường dài

Những lưu ý quan trọng cần biết khi ứng tuyển việc làm lái xe đường dài

Đánh giá

Việc làm lái xe đường dài là một sự lựa chọn không tồi dành cho rất nhiều người có nhu cầu tìm kiếm một công việc lái xe, có mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội việc làm luôn mở rộng.

Ngày nay, do đời sống tài chính của mọi người ngày một nâng cao, không khó để để nhận ra rất nhiều gia đình có đủ điều kiện để trang bị cho nhà mình ít nhất là một chiếc xe ô tô. Nhờ có ô tô mà cuộc sống của họ trở nên tiện lợi hơn rất nhiều trong cả nhu cầu công việc lẫn đi lại cá nhân. Thế nhưng, vẫn còn đại đa số người trong xã hội chưa có điều kiện ấy, hoặc đơn giản là họ chưa có đủ kỹ năng để tự mình đi lại trên đường dài, vì vậy, việc làm lái xe đường dài chưa bao giờ đánh mất sức hút của nó trên thị trường tuyển dụng lao động nói chung và tuyển dụng lái xe nói riêng.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi ứng tuyển việc làm lái xe đường dài - Ảnh 1
Lái xe đường dài là cơ hội việc làm rất hấp dẫn. (nguồn Internet)

Do tính chất của những chuyến đi đường dài không giống như các chuyến lái xe trong nội thành thành phố, lái xe đường dài vừa yêu cầu kinh nghiệm có bề dày nổi trội hơn, vừa yêu cầu các kỹ năng và năng lực xử lý tình huống, cộng với một nền tảng thể lực cao hơn, có độ am hiểu nhất định về giao thông của các vùng miền… Vì thế, rất nhiều người lựa chọn đi thuê lái hoặc đăng ký các dịch vụ chuyên chở khác nhau. Nhu cầu về việc làm lái xe đường dài ngày một gia tăng đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết, các khoảng thời gian mà mọi người lựa chọn để đi du lịch, đi tham quan nhiều hơn. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa khắp các tỉnh thành, từ vùng miền này tới vùng miền khác cũng góp phần gia tăng việc làm lái xe đường dài cho cánh tài xế đang có nhu cầu tìm việc.

Có nguồn cầu vô cùng hấp dẫn nhưng không phải hễ muốn là ứng viên nào cũng có thể trở thành một tài xế chuyên nghiệp để lái xe đường dài mà nó đòi hỏi những kinh nghiệm cực kỳ phong phú để có thể đem tới một hành trình an toàn và đảm bảo đúng hẹn cho từng hành khách hoặc loại hàng hóa mà mình nhận vận chuyển. Để có thể gánh được vai trò và trách nhiệm nặng nề như tính mạng và tài sản của không ít con người cũng như gia đình thì người ứng tuyển việc làm lái xe đường dài phải có được cho mình những kỹ năng quan trọng sau đây.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi ứng tuyển việc làm lái xe đường dài - Ảnh 2
Chú ý để không xảy ra tai nạn khi lái xe (nguồn Internet)

Có một nền tảng sức khỏe và thể lực dẻo dai cho cả người và xe

Trước khi bắt đầu lên đường thì người tài xế phải đảm bảo khâu chuẩn bị của mình không có bất cứ sai sót nào cả về tình trạng của người lẫn phương tiện chuyên chở. Hành trình đường dài nào cũng phải tính bằng vài trăm cây số, thậm chí là cả ngàn cây số mỗi ngày, vì thế, người tài xế được yêu cầu phải không ngừng di chuyển, đi từ nơi này đến nơi khác theo yêu cầu về lộ trình đã được đặt ra, với các tốc độ thích hợp với cung đường và tình trạng đường xá, giao thông.

Quãng đường dài không ngừng không nghỉ ấy yêu cầu tài xế phải có sự tập trung hết mức có thể và không ngừng thích nghi với mọi điều kiện môi trường trong và ngoài có thể tác động tới hành trình xung quanh. Do đó, việc làm lái xe đường dài thường tạo điều kiện cho người tài xế được nghỉ ngơi đầy đủ, đảm bảo ngủ đủ giấc để giữ vững tinh thần, luôn luôn tỉnh táo trước mọi chặng đường đi qua, đồng thời có thể đưa ra những phản ứng nhanh nhất, kịp thời nhất để xử lý những tình huống phát sinh trên đường, từ phức tạp cho tới đơn giản, trong điều kiện giao thông rắc rối như tại đất nước ta, nhất là ở các vùng giao thông trọng điểm dễ xảy ra kẹt xe, tai nạn…

Những lưu ý quan trọng cần biết khi ứng tuyển việc làm lái xe đường dài - Ảnh 3
Yêu cầu nền tảng thể lực cao cho công việc (nguồn Internet)

Người đảm nhận việc làm lái xe đường dài cũng không thể quên việc tự tay kiểm tra lại toàn bộ tình trạng của phương tiện di chuyển mà mình phụ trách trước khi bắt đầu thực hiện chuyến đi. Nếu phát hiện vấn đề gì không đảm bảo chất lượng tốt nhất ngay từ đầu thì tài xế nên chủ động đưa xe đi bảo dưỡng, thay dầu, thay nhớt, kiểm tra và dự phòng đầy đủ lốp xe mới, thay bình ắc quy… Tùy vào tình hình thời tiết mà chúng ta cũng nên chuẩn bị thêm một số vận dụng tiện lợi dùng cho tình huống xấu nhất, ví dụ đèn đi trong sương mù, kính chống nắng và lóa mắt, hoặc tăng cường hệ thống gạt nước, nước làm mát nếu gặp ngày nắng nóng cao điểm… để đảm bảo tầm nhìn của mình luôn được quang đãng, chắc chắn có thể quan sát tình huống giao thông một cách dễ dàng trong hành trình.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi ứng tuyển việc làm lái xe đường dài - Ảnh 4
Cần chuẩn bị kỹ càng trước mỗi hành trình (nguồn Internet)

Không bao giờ vội vàng dù chỉ 1 giây

Trong những ngày cao điểm về nhu cầu xe khách, xe vận chuyển đường dài, các tài xế việc làm lái xe đường dài thường có gánh nặng doanh số rất lớn nên họ tranh đua với nhau để giành nhiều khách hơn, lái nhanh hơn, ẩu hơn để nhanh nhanh chóng chóng tới điểm trả khách rồi bắt đầu một hành trình khác, không ngừng không nghỉ “cày” suốt đêm ngày mà không chú trọng nghỉ ngơi, chỉ mong kiếm được một mùa “bội thu” với thu nhập rủng rỉnh, đủ cho một thời gian dài sau đó có thể thảnh thơi, không cần lo nghĩ quá nhiều về tiền bạc.

Thế nhưng, hành động như vậy đồng nghĩa với việc đang đánh đổi chính tính mạng của bản thân mình, của hành khách trên xe và rất nhiều người liên quan cùng tham gia giao thông tại thời điểm đó. Không ít những vụ tai nạn xảy ra do va quệt, do mất lái vì di chuyển tốc độ cao… vẫn thường xảy ra trong những dịp trọng điểm như vậy. Vì thế, những tài xế việc làm lái xe đường dài phải thay đổi ngay hiện trạng này, nâng cao tinh thần an toàn giao thông hơn.

Bên cạnh đó, luôn chú ý quan sát ra thật xa để đạt được tầm nhìn tốt nhất, chú ý các gương chiếu hậu để dễ dàng nắm bắt được lộ trình của các xe chạy ngược chiều và chạy xung quanh. Nên nắm bắt được kích thước to lớn của phương tiện vận chuyển để có phán đoán, ước định chính xác trước mỗi lần chuyển hướng, sang đường hay quay đầu xe.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi ứng tuyển việc làm lái xe đường dài - Ảnh 5
Có thu nhập hấp dẫn và nguồn cung cầu hợp lý (nguồn Internet)

Chú ý khi vượt xe

Vượt xe là một kỹ năng yêu cầu bắt buộc trong bài kiểm tra sát hạch để lấy bằng lái xe ô tô nhưng lại không được yêu cầu quá khó. Vì thế, nhiều người ứng tuyển việc làm lái xe đường dài trong khi bản thân vẫn vượt sai sách, dễ dẫn đến những hậu quả thương vong thảm khốc không đáng có. Các tài xế dù mới hay cũ đều nên lưu ý không nên vượt ở những nơi khuất tầm nhìn, tại các khúc cua, khúc cầu, đường hầm, khi đường chỉ có 1 làn di chuyển thì không nên vượt phải… và phải luôn đảm bảo khoảng cách an toàn với các xe xung quanh trong quá trình vượt.

Xem thêm:

Trên đây là một số lưu ý và kinh nghiệm cần thiết cho một người muốn ứng tuyển và đảm nhận việc làm lái xe đường dài để lường trước được những khó khăn và trách nhiệm về sinh mạng, tài sản của con người đặt trên vai các tài xế.

T.P

Nguồn: https://timviecvantai.net

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.