Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Một số kỹ thuật lái xe số sàn an toàn cho người mới

Một số kỹ thuật lái xe số sàn an toàn cho người mới

Đánh giá

Xe số sàn là lựa chọn của hầu hết mọi người khi bắt đầu chập chững bước vào nghề lái. Tuy nhiên để có thể chủ động xử lý tình huống và giảm bớt sự tiêu hao nhiên liệu thì có một số lưu ý mà các bác tài cần biết. Cùng khám phá kỹ thuật lái xe số sàn cho người mới trong bài viết dưới đây của Timviecvantai.net nhé!

Sử dụng chân côn một cách hợp lý

Chân côn là vấn đề mà những người lái xe số sàn luôn phải quan tâm. Khi điều khiển xe trong thành phố, đặc biệt ở những nơi đông người thường xảy ra tình trạng tắc đường. Những lúc này các bác tài cần biết cách để sử dụng chân côn một cách hợp lý.

Muốn xe vận hành êm ái bạn nên nhớ đạp côn phải vào hết và khi nhả côn gần hết thì dừng khoảng 3-5 giây để xe bắt đầu lăn bánh rồi mới nhả côn hoàn toàn. Khi đạp côn mà xe không khựng lại hoặc bị vọt đi có nghĩa là bạn đã dùng chân côn đúng cách.

Ra vào số đúng tốc độ

Ngoài việc biết đi xe bạn còn cần biết các kỹ thuật đi thế nào để tốt cho xe. Có một lỗi mà các bác tài rất hay gặp phải đó là sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì. Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý khác nhau, thường vào khoảng 2500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Khi vào số hợp lý sẽ giúp xe khỏe để vào các số sau và giữ cho động cơ bền hơn.

Một số kỹ thuật lái xe số sàn an toàn cho người mới - Ảnh 1
Chú ý ra vào số đúng tốc độ

Lưu ý sử dụng phanh tay đúng thời điểm

Nhiều bác tài có thói quen sử dụng phanh tay khi tiến hành đề-pa ngang dốc. Đây được đánh giá là thói quen không tốt có thể gây nguy hiểm cho cả người và phương tiện lưu thông. Phanh của xe số sàn được thiết kế không có khả năng dừng lại khi xe đang chạy mà chỉ có nhiệm vụ giữ xe đứng yên khi phương tiện đã dừng hẳn. Sử dụng phanh tay đôi khi sẽ gây ra những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông mà bạn không thể lường trước.

Ngoài ra khi sử dụng phanh tay nếu không  nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy có thể dẫn tới phanh mòn nhanh chóng, có thể làm sôi dầu phanh,…

► Tham khảo: Thủy kích là gì? Khi gặp tình huống này tài xế nên xử lý ra sao?

Vù ga để về số

Vù ga để về số sẽ giúp xe hoạt động an toàn, êm ái và bền bỉ hơn. Các bác tài có thể thực hiện vù ga về số trong trường hợp di chuyển ở đường cua hay khi phương tiện có sự thay đổi từ số cao về số thấp.

Ví dụ trong trường hợp giảm từ số 3 về số 2 khi lái xe số sàn việc đầu tiên các bác tài cần làm là giảm tốc độ, kết hợp phanh và chân côn về số 2 để điều chỉnh phù hợp.

Tránh cho xe về số N

Bạn không nên điều khiển xe số sàn về số N vì khi đó xe sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước hiến bạn không làm chủ được tốc dộ và khó xử lý khi gặp chướng ngại vật trên đường.

Và một điều bác tài cần lưu ý trong kỹ thuật lái xe số sàn đó là không về số N khi xe xe đổ dốc. Vì khi xe xuống dốc không có sự hỗ trợ của hộp số, chỉ phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị nóng, quá nhiệt dẫn tới mất tác dụng.

Không nên nổ máy đi ngay khi vào buổi sáng

Sau một khoảng thời gian không vận hành dầu trong xe đã lắng xuống phía dưới của động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. Khởi động xe lúc này có thể khiến động cơ bị ăn mòn và hỏng. Bạn cần một khoảng thời gian để dầu được bơm lên xi lanh đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa khởi động và để động cơ ở chế đô chờ trong khoảng 1 phút trước khi vận hành.

Một số kỹ thuật lái xe số sàn an toàn cho người mới - Ảnh 2
Không nên nổ máy đi ngay vào buổi sáng sớm

Vào cua đúng kỹ thuật và an toàn

Kỹ thuật lái xe số sàn khi vào cua cũng là kỹ thuật các bác tài cần rõ. Khi điều khiển xe số sàn cần tiến hành vào cua ở ngã 4 vuông góc, đảm bảo ở mức vận tốc tối đa đạt 50km/h.

Vào cua bác tài có thể kết hợp với việc đạp côn trước và phần chân luôn phải sẵn sàng đạp rà phanh để di chuyển với tốc độ chậm lại. Khi thoát khỏi đường cua thường xuất hiện tình trạng giảm tốc độ, lúc này cần tiến hành về số để quá trình hoạt động với tốc độ mà bác tài mong muốn trở nên dễ dàng hơn. Và nên nhớ tuyệt đối không về số trước khi ôm cua mà cần thực hiện sau khi cua xong.

Trên đây là một số kỹ thuật lái xe số sàn mà bạn cần nắm được để thuận tiện khi trong quá trình tham gia giao thông. Xem thêm một số bí kíp đào tạo lái xe trên Timviecvantai.net nhé!

Xem thêm: Học lái xe trên mạng: phương pháp tối ưu dành cho người bận rộn

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.