Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 5 kỹ năng nằm lòng khi cần tuyển lái xe tải đường trường

5 kỹ năng nằm lòng khi cần tuyển lái xe tải đường dài

Đánh giá

Hiện nay rất nhiều công ty, tổ chức cá nhân cần tuyển lái xe đường dài do nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Không giống như chở khách, việc chở hàng hóa thường phải mất ít nhất 2 ngày bởi quãng đường xa và số lượng hàng nhiều. Để có thể lái xe tải đường dài an toàn, người tài xế cần phải tích lũy và trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng với yêu cầu việc làm lái xe.

 Ngành công nghiệp vận tải hiện đang là ngành có tỷ lẹ doanh thu rất cao và đang dần chiếm lĩnh thị trường. Với sự phát triển như vậy cũng dẫn đến nhiều hệ lụy như tài xế phải luôn làm việc trong thời gian dài, đầu óc căng thẳng do áp lực công việc. Cũng chính vì vậy mà có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra do lỗi một phần ở trách nhiệm của người tài xế xe tải. Là một nhà tuyển dụng với mong muốn cần tuyển lái xe tải mới, bạn cần tìm hiểu những kỹ năng cơ bản mà tài xế xe tải phải có được để đảm bảo hoàn thành tốt công việc và mang lại sự tin tưởng cho công ty.

Những kỹ năng cần có khi cần tuyển lái xe tải

Kỹ năng bảo trì xe tải

5 kỹ năng nằm lòng khi cần tuyển lái xe tải đường dài - Ảnh 1
Người lái xe tải đường trường cần có kỹ năng bảo trì xe để xử lý tình huống phát sinh trên đường. (Nguồn: Internet).

Việc lái xe tải đường dài tất yếu sẽ phát sinh những tình huống hỏng hóc giữa đường đi. Những lúc này không có nhân viên bảo trì thì bắt buộc người tài xế phải tự mình giải quyết. Do đó, bảo trì xe tải cũng chính là một kỹ năng cơ bản khi cần tuyển lái xe tải đường dài.

Một người tài xế lái xe tải đường trường phải biết sửa những thứ đơn giản như  vá xăm, thay lốp, thay bóng đèn, … Đó là những kỹ năng cơ bản để có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Một điều cần lưu ý nữa với một người lái xe tải là trước tiến phải biết cách chẩn đoán các lỗi hỏng hóc của xe để xử lý và khắc phục một cách kịp thời, không để vấn đè ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nữa.

Kỹ năng giao tiếp cần thiết cho tài xế xe tải

Bất cứ ai khi làm bất kỳ ngành nghề nào đi nữa cũng đều phải biết cách giao tiếp và ứng xử với mọi người xung quanh. Đối với nghề lái xe tải đường dài cũng vậy, cần phải biết khéo léo đối với mỗi khách hàng như vận chuyển hàng hóa cho họ ở cả hai đầu chuyến đi. Do đó, khi cần tuyển lái xe tải, bạn cũng phải dựa vào kỹ năng này để đánh giá năng lực của họ.

Khả năng giao tiếp còn giúp người tài xế ứng phó với các tình huống bất ngờ trên đường. Chẳng hạn như khi gặp phải cảnh sát giao thông, người tài xế thông minh sẽ biết cách dàn xếp tránh các thủ tục phức tạp vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng đến uy tín của công ty mà bạn nhận công việc giao hàng cho họ. Ngoài ra, giải quyết các vấn đề va chạm giao thông cũng cần đến khả năng ăn nói khéo léo, ứng xử thông minh để mọi việc được xử lý một cách thuận lợi nhất có thể.

Sự tập trung tỉnh táo

5 kỹ năng nằm lòng khi cần tuyển lái xe tải đường dài - Ảnh 2
Sự tỉnh táo và tập trung cao độ là yếu tố cần thiết đối với mỗi tài xế xe tải đường dài. (Nguồn: Internet).

Đối với mọi tài xế, mọi công việc thì việc để đầu óc tập trung và tỉnh táo là một điều vô cùn quan trọng. Tài xế lái xe tải đường dài là người thường xuyên phải đương đầu với nhiều nguy hiểm trên đường, chỉ cần một chút lơ là, sơ suất nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng đến cả mạng người. Vậy nên, khi cần tuyển lái xe tải, các công ty cần phải hết sức lưu ý tiêu chí này.

Người lái xe tải đường dài phải luôn đặt khẩu hiệu: “Đã uống rượu bia thì không lái xe” lên hàng đầu, trở thành nguyên tắc làm việc của mỗi người. Mặt khác, tài xế phải luôn có sự cảnh giác với tất cả trường hợp bất thường xảy ra, chẳng hạn như ngửi thấy mùi lạ hoặc có thể là cách xe chạy trên đường cũng có thể phát hiện ra được vấn đề và khắc phục nhanh chóng.

Đạt kỹ năng lái xe và trình độ chuyên môn cao

Dĩ nhiên, nếu muốn trở thành tài xế lái xe tải đường dài thì yêu cầu thiết yếu đầu tiên của công việc chính là giấy phép lái xe thuộc các hạng tương ứng với loại xe cần lái. Điều này thể hiện được sự am hiểu luật và các quy tắc cần thiết trong điều khiển xe cũng như vận chuyển khối lượng hàng hóa nặng khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đó chỉ là yêu cầu tối thiểu khi cần tuyển lái xe tải mà thôi. Nếu như muốn trở thành tài xế lái xe tải xuất sắc thì bạn phải hoàn thành tốt công việc và có kỹ năng lái xe an toàn theo quy định của công ty và pháp luật đưa ra.

Có khả năng tin cậy và năng động với công việc

5 kỹ năng nằm lòng khi cần tuyển lái xe tải đường dài - Ảnh 3
Nghề lái xe tải đường dài phải tạo được sự tin cậy cho khách hàng ở hai đầu chuyến đi. (Nguồn: Internet).

Đặc thù của người lái xe tải đường trường chính là di chuyển nhiều nơi trong thời gian dài.  Vậy nên chính điều đó bắt buộc tài xế phải thích nghi kịp thời với từng nơi, từng địa điểm. Người lái xe vận chuyển hàng hóa phải tạo cho khách hàng sự tin cậy vừa  có tính năng động. Đó cũng là hai yêu cầu cơ bản khi cần tuyển lái xe tải đường dài.

Một người tài xế xe tải xuất sắc sẽ có thể hoàn thành các công việc giấy tờ và sử dụng được công nghệ hiện đại, đồng thời họ cũng biết cách sắp xếp lịch trình của mình một cách tối ưu nhất. Hơn ai hết họ phải người mang lại niềm tin cho công ty và cả khách hàng. Khi họ lái xe trên đường mà không có sự giám sát trực tiếp của quản lý nhưng vẫn đảm bảo rằng họ vẫn làm tốt công việc của mình, không để lại bất cứ sơ suất nào cả. Nếu có sai phạm cũng phải tìm cách giải quyết kịp thời và hiệu quả.

Kinh nghiệm đối với người lái xe tải đường dài

Đối với các tài xế lái xe tải đường dài thì kinh nghiệm là những cẩm nang bổ ích không thể thiếu được trong quá trình di chuyển đến hàng trăm hàng nghìn cây số. Vậy để chuyến hàng của mình luôn “đầu xuôi đuôi lọt”, người tài xế cũng như những người cần tuyển lái xe tải đường dài cần phải có những lưu ý như sau:

Nên tránh bám đuôi các xe khác trên đường khi trời mưa

5 kỹ năng nằm lòng khi cần tuyển lái xe tải đường dài - Ảnh 4
Khoảng cách giữa các xe đúng quy định khi tham gia giao thông. (Nguồn: Internet).

Nếu như trời mưa, tài xế xe tải bám đuôi các xe khác trên đường trơn sẽ hạn chế tầm nhìn phía trước, từ đó dẫn đến gặp sự cố bất ngờ không thể xử lý kịp thời, gây tai nạn giao thông. Để không để tình trạng này xảy ra, người tài xế cần phải luôn giữ đúng khoảng cách lái xe đúng quy định của luật giao thông đường bộ. Trong khi lái xe, với những đoạn đường quá trơn nên giảm tốc độ tối đa cho phép. Đó cũng chính là lý do khi cần tuyển lái xe tải, người tuyển dụng phải xét thêm trình độ am hiểu luật của các tài xế.

Không được chạy song song với các xe khác

Đây là một trong những hạn chế cần tránh đối với người tài xế lái xe tải khi lưu thông trên đường. Bởi nếu như để xe tải chạy cùng 1 làn đường song song với các phương tiện khác sẽ dẫn đến trường hợp sự cố, xử lý không kịp có thể gây tai nạn giao thông đáng tiếc.

Bấm đèn cốt, pha sai cách

5 kỹ năng nằm lòng khi cần tuyển lái xe tải đường dài - Ảnh 5
Sử dụng đèn cốt-pha sai cách có thể gây tai nạn. (Nguồn: Internet)

Sai lầm này rất nhiều tài xế lái xe tải ban đêm đường dài mắc phải do không biết cách sử dụng đèn. Nếu muốn trở thành tài xế giỏi đáp ứng nhu cầu cần tuyển lái xe tải thì bắt buộc bạn phải học kỹ năng này, đừng để đến khi sai phạm có thể bị phạt tiền, thậm chí còn gây tai ra tai nạn giao thông.

Nhập làn xe nhưng không quan sát đường xung quanh

Nhiều người lái xe tải đường dài sau khi dừng lại nghỉ ngơi khi tiếp tục chuyến hành trình nhập làn đường xe nhưng lại không hề biết có xe phía sau hay không. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra chỉ vì thiếu sót này. Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, bạn hãy luôn quan sát và lưu ý cẩn thận mỗi khi chuyển hoặc nhập làn đường xe.

Xem thêm:

Trên đây không phải là những kỹ năng và kinh nghiệm duy nhất mà một tài xế xe tải cần có được. Tuy nhiên, với một người tuyển dụng, khi cần tuyển lái xe tải cho công ty hay tổ chức cá nhân nào đó, bạn nên ghi nhớ để cung cấp một dịch vụ vận chuyển đạt tiêu chuẩn như mong muốn.

Nguyệt Lương

Nguồn: http://timviecvantai.net

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.