Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Việc làm lái xe phụ xe: Việc tưởng đơn giản nhưng cũng đầy khó nhằn

Việc làm lái xe phụ xe: Việc tưởng đơn giản nhưng cũng đầy khó nhằn

Đánh giá

Việc làm lái xe phụ xe còn hay được gọi là lơ xe, đây là công việc không quá xa lạ đối với xã hội bây giờ vì họ luôn có mối quan hệ mật thiết với những chuyến xe. 

Sự khó khăn, gian nan khó lường của việc làm lái xe phụ xe

Nhiều người lầm tưởng việc làm lái xe phụ xe cực kỳ đơn giản, không hề khó khăn hay áp lực gì nhưng thực chất thì suy nghĩ này đã hoàn toàn sai lầm vì việc làm lái xe phụ xe ẩn chứa rất nhiều vất vả, gian khó đằng sau. Sự sai lầm này đến từ lý do mọi người còn không có đủ hiểu biết về ngành nghề này, không nhận ra môi trường, đặc điểm, tính chất công việc của họ. Chính vì thế, đối với những người có nhu cầu tìm kiếm việc làm lái xe phụ xe họ nên đảm bảo bản thân đã tìm hiểu thật kỹ, chuẩn bị trước tinh thần và khả năng để có thể thật sự đảm nhận trọng trách công việc này.

Việc làm lái xe phụ xe: Việc tưởng đơn giản nhưng cũng đầy khó nhằn - Ảnh 1
Nghề phụ xe không hề đơn giản (nguồn Internet)

Về tính đa dạng, việc làm lái xe phụ xe có thể có những khác biệt nhất định đối với từng hãng vận tải và mô hình kinh doanh khác nhau. Ví dụ như lơ xe tải sẽ khác với lơ xe buýt, hoặc lơ xe khách,… Tuy nhiên, họ đều cùng nhau đối mặt với cùng một khó khăn vì đây là nghề đòi hỏi chúng ta phải có một nền tảng thể lực rất tốt, vừa dẻo dai vừa linh hoạt để không ngừng tham gia di chuyển cùng những chuyến xe đi khắp các tỉnh, thành phố, thậm chí đi khắp cả nước. Vì thế, việc làm lái xe phụ xe là một nghề cực nhọc khi cả tài xế và lơ xe đều phải đối mặt với sự biến đổi không ngừng của môi trường và khí hậu khác biệt tại mỗi vùng miền, mỗi địa điểm mình đi qua, họ tiếp xúc với quá nhiều nhân tố bất ổn trên đường dài nên dễ mắc các bệnh. Chính vì nguyên nhân này, nếu không lấy sức khỏe làm nhân tố hàng đầu để xác định năng lực, người thường khó có thể đảm nhận việc làm lái xe phụ xe như vậy.

Ngoài ra, việc làm lái xe phụ xe còn yêu cầu ứng viên phải có một tinh thần làm việc chăm chỉ, luôn nhiệt tình với việc làm của mình, cũng phải có tính cách thật thà, cẩn trọng và không được lười biếng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ tài xế.

Việc làm lái xe phụ xe: Việc tưởng đơn giản nhưng cũng đầy khó nhằn - Ảnh 2
Đối mặt nhiều khó khăn gian khổ (nguồn Internet)

Điều kiện công việc và môi trường của việc làm lái xe phụ xe

Trước hết, việc làm lái xe phụ xe có nhiệm vụ phải chuẩn bị và sắp xếp tất cả các thứ cần thiết cho chuyến đi, ví dụ như các loại giấy tờ cần đến trên đường, các loại biên lai, chứng từ của hàng hóa nếu là xe vận chuyển hàng hóa, giấy phép hành nghề, các loại thông tin cần phải xuất trình khi đi qua những trạm kiểm soát giao thông trên suốt chiều dài quãng đường.

Ngoài ra, việc làm lái xe phụ xe cũng đảm nhận vai trò giúp đỡ tài xế trong quá trình di chuyển khi thăm dò tình hình giao thông, chú ý tình huống có thể xảy ra trên đường để tìm cách giải quyết, kiểm soát và quản lý chất lượng hàng hóa nếu chuyên chở sản phẩm, hoặc quản lý hành khách nếu là xe chuyên chở người. Lấy ví dụ, với xe tải, việc làm lái xe phụ xe phải đảm nhận cả khâu bốc vác, tháo dỡ hàng hóa, còn với xe khách, xe buýt hoặc các loại xe vận chuyển khác, lơ xe cũng phải hỗ trợ di chuyển hành lý, xếp chỗ hành khách, thu và kiểm soát vé lên, vé xuống của mỗi người…

Việc làm lái xe phụ xe: Việc tưởng đơn giản nhưng cũng đầy khó nhằn - Ảnh 3
Tính chất công việc nặng nhọc (nguồn Internet)

Ngoài, ra các công việc linh tinh lặt vặt khác trong quá trình vận chuyển trên đường cũng nằm trong việc làm lái xe phụ xe vì họ chủ yếu sẽ cần chuẩn bị tất cả, ví dụ như thức uống, đồ ăn trên đường, hoặc các công việc sai vặt khác. Sau mỗi chuyến hành trình kết thúc, lơ xe cũng phải hỗ trợ tài xế, chủ xe dọn rửa vệ sinh sau cùng, kết hợp với kiểm tra và bảo dưỡng chất lượng của xe để đảm bảo cho hành trình kế tiếp có thể diễn ra suôn sẻ.

Đối với việc làm lái xe phụ xe thì chiếc xe chính là vật gắn bó suốt hành trình của họ. Đa số tất cả thời gian làm việc và ngơi nghỉ của các lơ xe đều ở ngay trên xe, còn nhiều hơn cả tổng thời gian họ ở nhà. Đôi khi, cho dù ngay trong những kỳ nghỉ hay ngày lễ, những thời điểm cần kíp quan trọng, các phụ xe vẫn sẽ phải tạm dừng những công việc cá nhân mình đang nắm trong tay để có thể làm việc, bắt đầu những chuyến đi ngay lập tức.

Việc làm lái xe phụ xe: Việc tưởng đơn giản nhưng cũng đầy khó nhằn - Ảnh 4
Sinh hoạt luôn bị ảnh hưởng vì hành trình (nguồn Internet)

Do không có thời gian làm việc cố định như vậy, việc làm lái xe phụ xe không bao giờ biết tới “giờ hành chính” là như thế nào cả. Không có một con số cố định nào đo đạc hay quy định được thời gian làm việc cụ thể của việc làm lái xe phụ xe mà họ chỉ có thể tính theo từng chuyến hành trình mà thôi. Thời gian làm việc đã như vậy nhưng thời gian nghỉ ngơi của họ cũng rất ít, thường xuyên phải trực tiếp ăn ngủ ngay ở trên xe, sao cho đảm bảo thời gian nhanh chóng để không gây cản trở tới hành trình vận chuyển. Do đó, nhiều người lơ xe lâu năm luôn than thở rằng, họ còn chẳng nhớ cơm nhà có mùi vị thế nào, chỉ thuộc nằm lòng các hàng quán cơm bụi trên đường mà thôi. Vì lẽ đó, ăn cho chóng cho xong mới là một điều hiển nhiên trong cuộc sống của họ.

Khó khăn và đãi ngộ của việc làm lái xe phụ xe

Nhắc đến khó khăn lớn nhất đối với việc làm lái xe phụ xe đó chính là áp lực đến từ công việc. Đó không giống áp lực chỉ tiêu, doanh số của những nhân viên bán hàng hoặc nhân viên văn phòng, ở đây, người phụ xe phải chịu áp lực rất chặt chẽ về mặt thời gian. Vì họ là người chăm lo cho cả quá trình từ khi bắt đầu tới lúc kết thúc nên họ cũng là người phải đến sớm nhất để thực hiện hết các khâu chuẩn bị, đảm bảo chuyến xe có thể xuất phát đúng giờ, cũng như họ là người ở lại muộn nhất khi xong việc, đảm bảo mọi việc đã bàn giao đầy đủ, sau đó mới có thể kết thúc ngày làm việc mệt mỏi của mình.

Việc làm lái xe phụ xe: Việc tưởng đơn giản nhưng cũng đầy khó nhằn - Ảnh 5
Thời gian không cố định trong nghề gây khó khăn (nguồn Internet)

Trong điều kiện thời gian eo hẹp, nghỉ ngơi thiếu thốn, ăn uống không đúng giờ đúng bữa mà luôn phải nhanh chóng vội vàng, môi trường thì không ngừng thay đổi, dãi nắng dầm mưa, chưa kể tới vô vàn lo lắng, gánh nặng đặt lên vai, thời gian ở bên gia đình và người thân thì không có khiến người đảm nhận việc làm lái xe phụ xe rất dễ mắc các bệnh căng thẳng thần kinh, stress thời gian dài, đánh mất sức trẻ và sự khỏe khoắn trên từng chặng đường.

Công việc gian khổ là thế nhưng với tính chất lao động tay chân, thông thường, việc làm lái xe phụ xe chỉ nhận được mức lương vào khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng, tùy theo bản chất việc làm của họ, tùy theo doanh nghiệp mà họ đang lao động hoặc tùy theo từng chủ sở hữu xe nếu họ làm việc ngoài hợp đồng.

Xem thêm:

Lời kết

Trên đây là một số kinh nghiệm, khó khăn cũng như đặc điểm quan trọng của việc làm lái xe phụ xe để người đọc và các ứng viên đang tìm kiếm việc làm có thể hình dung dễ dàng hơn trước khi đưa ra sự lựa chọn công việc của mình.

T.P

Nguồn: https://timviecvantai.net

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.