Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài cần đáp ứng tiêu chí gì?

Công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài cần đáp ứng tiêu chí gì?

Đánh giá

Do hàng hóa ngày càng vận chuyển nhiều, kéo theo đó các công ty vận tải tuyển dụng lái xe với số lượng lớn mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu. Trong đó phân khúc vận tải hàng hóa đường dài đang phát triển. Nếu như muốn đảm bảo lái xe trên đường trường an toàn thì yêu cầu người tìm việc lái xe phải có những kinh nghiệm nhất định.

Sự an toàn cho bản thân các tài xế cũng như mọi người xung quanh là điều vô cùng quan trọng khi vận chuyển hàng hóa trên một quãng đường dài. Với tài xế, chạy xe trên quãng đường dài hàng trăm, thậm chí đến hàng nghìn cây số cũng không phải chuyện xa lạ. Tuy nhiên, với những tay lái “lành nghề” lâu năm thì không nói, nhưng với những tài xế mới vào nghề có ít kinh nghiệm chắc chắn cũng gặp không ít khó khăn

. Vậy nên, các công ty vận tải tuyển dụng lái xe cũng cần phải có những tiêu chí riêng để đánh giá xem ứng viên có phù hợp với vị trí công việc hay không?

Tiêu chí để công ty vận tải tuyển dụng lái xe

Công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài cần đáp ứng tiêu chí gì? - Ảnh 1
Lái xe đường phải cần phải đáp ứng các tiêu chí riêng. (Nguồn: Internet).

Lái xe là một công việc không yêu cầu quá nhiều bằng cấp hay trình độ học vấn quá cao nhưng không phải ai có bằng lái cũng đảm xin được một vị trí lái xe trong các công ty vận tải. Để được tuyển chọn một tài xế giỏi, nhà tuyển dụng phải dựa vào những tiêu chí sau đây: 

Có sức khỏe tốt và luôn tỉnh táo tập trung vào công việc

Ngoài việc sở hữu bằng lái xe tương ứng với mỗi hạng xe, lý lịch rõ ràng, một tài xế giỏi yêu cầu phải có sức khỏe dẻo dai, tinh thần luôn lạc quan, tỉnh táo và tập trung hết sức khi lái xe. Đặc biệt, đối với lái xe đường dài thì đây lại là yếu tố cần thiết để có thể chủ động xử lý mọi tình huống bất ngờ một cách kịp thời trong quá trình lái xe.

Có kỹ năng lái xe tốt

Bên cạnh yêu cầu về sức khỏe, các công ty vận tải tuyển dụng lái xe đặt ra tiêu chí về kỹ năng lái xe để đánh giá các ứng viên. Vì vậy, nếu muốn lái xe đường trường thì tài xế phải có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề. Với những lái xe chuyên nghiệp sẽ có kỹ năng xử lý tất cả trường hợp cũng như điều khiển xe đảm bảo an toàn và đúng luật giao thông.

Có kinh nghiệm xử lý tình huống bất ngờ

Công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài cần đáp ứng tiêu chí gì? - Ảnh 2
Lái xe đường dài phải biết xử lý mọi tình huống bất ngờ xảy ra. (Nguồn: Internet).

Như chúng ta cũng biết, lái xe là một công việc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm dù bất cứ hạng xe nào. Đặc biệt là lái xe đường trường thì những tai nạn, sự cố ngoài mong muốn trong quá trình điều khiển khó có thể lường trước được. Vậy nên, công ty vận tải tuyển dụng lái xe yêu cầu tài xế phải là người có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm và sự bình tĩnh để xử lý các trường hợp bất ngờ xảy ra.

 Một số tiêu chí khác để đánh giá tài xế 

Bên cạnh yêu cầu bắt buộc đối với lái xe đường trường, một người tài xế muốn làm việc lâu trong nghề thì cần phải có những tính cách như sau:

  • Thái độ cởi mở, thân thiên và hòa đồng
  • Biết cách giao tiếp và ứng xử khéo léo với mọi người, từ khách hàng, đồng nghiệp đến cấp trên.
  • Am hiểu luật giao thông và chấp hành đúng luật.
  • Xem trọng và đề cao tính mạng con người cũng như đạo đức nghề nghiệp.
  • Biết giao tiếp tiếng Anh cơ bản là một lợi thế.

Làm thế nào để công ty vận tải tuyển dụng lái xe giỏi?

Hiện tại dù nhu cầu tuyển lái xe chở hàng đường dài khá cao nhưng số lượng tài xế đang thất nghiệp cũng đang rất nhiều. Do đó, nếu muốn tìm được người giỏi thì các công ty vận tải tuyển dụng lái xe phải cần lưu ý những điều sau:

Công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài cần đáp ứng tiêu chí gì? - Ảnh 3
Quan sát và đánh giá trực tiếp các ứng viên lái xe đường dài. (Nguồn: Internet).

Quan sát  ứng viên và trực tiếp đánh giá 

Để kiểm tra tình trạng sức khỏe có phù hợp với vị trí lái xe hay không, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu giấy khám sức khỏe dành riêng cho tài xế. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến thái độ ứng viên cũng phong thái khi trả lời các câu hỏi trong cả quá trình phỏng vấn để có cái nhìn khách quan nhất về ứng viên.

Đặt ra các câu hỏi về tình huống và yêu cầu giải pháp xử lý

Hầu hết các công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài đều đưa các câu hỏi tình huống để kiểm tra độ nhanh nhạy của các ứng viên. Các câu hỏi tình huống có thể liên quan đến kinh nghiệm lái xe, kỹ năng lái xe và xử lý sự cố bất ngờ. Chẳng hạn như:

  • Câu hỏi về kỹ năng lái xe: Bạn có thể đặt ra các tình huống mà lái xe thường gặp như lái xe tải hàng nặng gặp đường dốc hoặc bùn lầy, lái xe gặp container chạy song song bên cạnh, …
  • Câu hỏi về kinh nghiệm giải quyết các sự cố: Đó có thể là những trường hợp bất ngờ xảy ra như chở hàng bị lật xe, hàng hóa vô tình bị vỡ hoặc lái xe gây tai nạn. Trong những tình huống đó, nếu những người đã từng có kinh nghiệm lái xe nhiều năm sẽ dễ dàng vượt qua nhưng trong trường hợp lái xe mới bắt đầu học nghề chắc chắn sẽ rất khó khăn để xử lý.

Kiểm tra kỹ năng lái xe thực tế 

Công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài cần đáp ứng tiêu chí gì? - Ảnh 4
Kiểm tra kinh nghiệm lái xe thực tế của tài xế. (Nguồn: Internet).

Các công ty vận tải tuyển dụng lái xe ngoài những kiến thức lý thuyết ra thì phải cho các ứng viên tiến hành lái xe trên địa hình thực tế. Nhà tuyển dụng có thể cho tài xế lái xe qua một đoạn đường và lần lượt vượt qua các loại địa hình cũng như tình huống thường gặp trên đường. Có như vậy bạn mới có thể đánh giá đúng năng lực thực sự của lái xe. 

Kinh nghiệm lái xe đường dài cho các tài xế

Để tài xế có thể xử lý được mọi sự cố khi điều khiển xe trên đường và trang bị đầy đủ kỹ năng cho mình khi tham gia giao thông, công ty vận tải tuyển dụng lái xe phải hướng dẫn cho tài xế những lưu ý và kinh nghiệm lái xe chở hàng đường trường.

Nắm rõ luật giao thông đường bộ

Việc nắm rõ luật giao thông sẽ giúp các tài xế tự tin điều khiển vô lăng khi tham gia giao thông và dễ dàng xử lí khi không may bị cảnh sát giao thông thổi còi vi phạm. Đặc biệt, với xe chở hàng hóa đường dài cần phải hiểu rõ thêm các quy định về phòng cháy chữa cháy, tải trọng hàng hóa và giấy phép chở hàng. 

Luôn luôn làm chủ tốc độ

Tốc độ lái xe là điều quan trọng mà người tài xế cần phải luôn nhớ. Khi lái xe đường dài, tài xế nên giữ tốc độ vừa phải để dễ dàng xử lý kịp thời các tình huống đến bất ngờ khi đang đi trên đường. Bên cạnh đó, lái xe giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước để khi xe dừng đột ngột vẫn có thể kịp xử lý. Công ty vận tải tuyển dụng lái xe cũng thường đặt các câu hỏi về tốc độ và khoảng cách an toàn để kiếm tra sự hiểu biết cho các ứng viên.

Luôn giữ tinh thần tỉnh táo khi lái xe

Công ty vận tải tuyển dụng lái xe đường dài cần đáp ứng tiêu chí gì? - Ảnh 5
Tuyệt đối không được uống rượu bia khi đang lái xe. (Nguồn: Internet).

Tinh thần của lái xe đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định một chuyến đi có an toàn hay không. Do đó, lái xe tuyệt đối không được phép chủ quan lơ là, nhất là không nên sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển xe. Nếu như có cuộc gọi gấp thì có thể tấp bào bên đường và dừng xe để xe điện thoại. Đặc biết, trước và trong lúc tham gia giao thông, lái xe tuyệt đối không được uống rượu bia và các chất kích thích để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Kiểm tra kỹ xe trước khi bắt đầu chuyến đi

Công ty vận tải tuyển dụng lái xe trước khi giao xe cho tài xế điều khiển phải yêu cầu kiểm tra kỹ càng. Bởi bất kỳ loại xe nào sau một quá trình sử dụng dĩ nhiên sẽ không tránh khỏi hỏng hóc nếu như không được bảo dưỡng và chăm sóc định kỳ.

Vậy nên, nếu muốn đảm bảo sự an toàn và tránh mất chi phí cũng như thời gian để giải quyết các sự cố về xe trên đường, tài xế càn phải kiểm tra toàn bộ các chi tiết cũng như bộ phận vận hành xe trước khi bắt đầu chuyến đi dài. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các công ty vận tải tuyển dụng lái xe hiệu quả và tìm kiếm được tài xê giỏi để đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất.

>> Xem thêm: Các công việc hấp dẫn dành cho các bạn trẻ đang muốn tìm việc nhanh Đà Nẵng

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.