Warning: file_put_contents(/zdata/cloud/timviecvantai/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecvantai.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không: có khó không?

Tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không: có khó không?

Đánh giá

Ngành hàng không hiện nay đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh chóng. Cùng với đó nhu cầu tuyển dụng các vị trí điều hành liên quan tới việc làm lái xe của ngành hàng không cũng gia tăng, trong đó có thể kể tới nhu cầu tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn còn chưa biết rõ được những áp lực của vị trí điều hành vận tải hàng không như thế nào?

Công việc chính của điều hành vận tải hàng không là gì?

Tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không: có khó không? - Ảnh 1
Điều hành vận tải tại các sân bay (Nguồn: Internet)

Đối với các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không, hay còn gọi là các kiểm soát viên không lưu. Họ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay trong ngày,. Tập trung theo dõi tiến trình của hàng trăm máy bay qua màn hình ra đa.

Có thể nói, đây là một công việc đòi hỏi yêu cầu rất cao về thể lực, nhưng bù lại các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải sẽ được làm việc trong một bản lĩnh rất vững vàng vì phải trải qua một công việc có áp lực rất lớn. Cũng như có cho bản thân một mức thu nhập đủ để lo cho bản thân và gia đình.

Cơ hội nghề nghiệp của một điều hành vận tải hàng không

Sau khi đã hoàn thành chuyên ngành học của mình ở những trường chuyên về ngành hàng không như: Học viên hàng không Việt Nam, các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không có thể đảm nhận được rất nhiều những vị trí khác nhau ở các lĩnh vực hàng không như:

Đối với các vị trí về dịch vụ hàng không: Các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải có thể ứng tuyển các vị trí khác nhau như: Nhân viên thủ tục bay, nhân viên thông báo ….

Tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không: có khó không? - Ảnh 2
Cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở cho điều hành vận tải hàng không (Nguồn: Internet)

Đối với các vị trí về kiểm soát mặt đất: Các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải có thể tham gia tuyển dụng cho các vị trí như: Kiểm soát viên không lưu, kiểm soát viên không lưu có sử dụng ra đa; không sử dụng ra đa, kiểm soát viên không lưu đường đài, huấn luyện không lưu …

Đối với các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không, nơi làm việc có thể khác biệt tùy theo tính chất công việc của mỗi vị trí khác nhau. Các điều hành vận tải hàng không có thể làm việc tại những đơn vị như: các cảng hàng không nội địa, quốc tế, công ti quản lí bay, các hãng hàng không trên thị trường, cơ quan quản lí nhà nước về hàng không dân dụng……

Triển vọng nghề nghiệp của các điều hành vận tải hàng không hiện nay

Do là lực lượng nhân sự được đào tạo một cách bài bản và có trình độ rất cao. Triển vọng nghề nghiệp cũng như thu nhập của một ứng viên điều hành vận tải hàng không hiện nay đang là rất sáng sủa. Bên cạnh việc thành cán bộ quản lí kíp trực, các điều hành vận tải hàng không còn có thể phấn đấu cho những mục tiêu cao hơn gồm:

Tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không: có khó không? - Ảnh 3
Thu nhập của điều hành vận tải hàng không cao hơn rất nhiều so với lĩnh vực khác (Nguồn: Internet)

Chuyên gia không lưu

Huấn luyện không lưu

Chuyên viên an toàn bay, điều tra sự cố không lưu

Chuyên viên thiết kế phương thức bay

Lãnh đạo các phòng ban tại các trung tâm chuyên về vận tải hàng không tại Việt Nam

Tính chất công việc của các điều hành vận tải hàng không

Không giống như các phi công cũng như tiếp viên hàng không khi chỉ cần phải đảm bảo an toàn cũng như sự thoải mái cho hành khách trong chuyến bay mà họ trực tiếp quản lí. Các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không phải chịu nhiều áp lực hơn nhiều. Đặc biệt là những kiểm soát viên không lưu khi phải đảm bảo an toàn cho hàng trăm chuyến bay cất và hạ cánh trong ngành.

Bên cạnh đó, đối với những ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải ở các vị trí khác cũng có những áp lực, những căng thẳng công việc nhiều không kém. Ví dụ như các nhân viên quản lí hoạt động bay, tuy không phải làm việc trực tiếp trên máy bay nhưng cũng phải duy trì công việc trong 24 h một ngày. Chưa kể tới việc các chuyến bay chậm trễ cũng dễ gây ra những áp lực khác cho các ứng viên từ phía khách hàng.

Thu nhập trung bình của ứng viên so với các lĩnh vực khác

Đối với một ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không, mặc dù tính chất công việc vô cùng áp lực nhưng thành quả nhận lại cũng rất đáng so với công sức bỏ ra.

Một ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không có thu nhập cao hơn so với những lĩnh vực khác trong xã hội vì họ có những khoản thu nhập năng suất. Đối với một ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không cho các vị trí như: kiểm soát không lưu, mức thu nhập có thể nhận được sẽ lên tới trên 27 triệu/ tháng cho các vị trí trực tiếp điều hành công việc. Còn với những vị trí cao hơn thì hoàn toàn có thể có những mức thu nhập ngang với một phi công có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Ngoài một mức thu nhập cao và đầy hấp dẫn ra, các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải còn luôn được tạo điều kiện để phát triển nghề nghiệp. Hàng năm, các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải còn được tham gia những khóa học trong nước và đi tới tham dự những hội thảo, khóa học chuyên biệt ở nước ngoài, dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của các chuyên gia hàng không giỏi nhất từ những hãng máy bay hàng đầu thế giới để có thể nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Nhu cầu nhân lực cần rất nhiều, nhưng đầu ra lại quá ít

Do thị trường hàng không tăng trưởng rất nhanh với sự ra đời của hàng loạt hãng hàng không mới nên nhu cầu nhân lực hàng không. Đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải tại các cảng hàng không, sân bay quốc tế và nội địa hiện nay ngày càng cao. Bên cạnh đó, do cần phải tuyển dụng rất nhiều những vị trí điều hành vận tải hàng không khác nhau nên yêu cầu nhân lực đang ngày càng được đẩy mạnh

Tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không: có khó không? - Ảnh 4
Nhu cầu cao những đầu ra lại quá ít (Nguồn: Internet)

Mặc dù vậy, hiện nay vẫn còn quá ít các cơ sở, trường đào tạo chính quy về chuyên ngành hàng không. Hiện ở Việt Nam mới chỉ có Học viên Hàng không hiện đang đào tạo các chuyên ngành về hàng không. Tuy nhiên để bảo đảm chất lượng các ứng viên, trong đó có ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải, trường mới chỉ đào tạo khoảng 50 – 60 sinh viên hệ đại học, và một nửa trong số đó cho hệ đào tạo cao đẳng. Ngoài ra, trường vẫn còn có đào tạo theo đơn đặt hàng của các hãng hàng không cũng như công ti quản lí bay hiện nay.

Tố chất cần có để phù hợp với ngành nghề?

Liệu để trở thành một điều hành vận tải có khó hay không và cần những điều gì để trở thành một ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải? Do đặc thù công việc đòi hỏi một sự nhanh nhạy và tính chuyên nghiệp rất cao nên cũng có những yêu cầu riêng biệt.

Tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không: có khó không? - Ảnh 5
Tố chất cần có phù hợp với nghề (Nguồn: Internet)

Đối với một ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không, bạn cần phải là người hội tụ đủ những yêu cầu sau:

Có đam mê với lĩnh vực hàng không.

Có trách nhiệm cao với công việc.

Định hình không gian tốt.

Tư duy nhanh nhạy.

Có khả năng quyết định nhanh và thực hiện nhiều việc một lúc.

Kĩ năng làm việc nhóm.

Bình tĩnh khi gặp áp lực bất ngờ.

Sức khỏe, thị giác tốt.

Không được phép dùng chất kích thích vì có thể gây ảnh hưởng đến sự tỉnh táo khi thi hành nhiệm vụ.

Đây là một vài yêu cầu điển hình mà các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải hàng không bắt buộc phải có cho mình. Ngoài ra, các ứng viên còn cần phải thành thạo trong giao tiếp tiếng Anh theo quy định của tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế nhằm tương tác hiệu quả với phi công từ nhiều nơi khi điều hành bay.

Xem thêm:

Cùng với sự phát triển của ngành hàng không, các ứng viên tuyển dụng nhân viên điều hành vận tải cũng được nhiều người biết tới hơn trước. Do đó, đây là cơ hội để các ứng viên theo đuổi một công việc có thu nhập hấp dẫn nhưng rất khắc nghiệt ở lĩnh vực hàng không.

Nguồn: https://timviecvantai.net

Minh Anh Nguyen

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.